สิ่งใหม่ใน Windows 10 และสิ่งที่เปลี่ยนไปจาก Windows 8 (พอสังเขป)

วันที่ 30 กันยายน 2557 ใน San Francisco ไมโครซอฟได้เปิดตัว Windows 10 ระบบปฏิบัติการใหม่ ต่อจาก Windows 8 แทนที่จะเป็น Windows 9 ได้มีการตั้งสมมติฐานกันว่าสาเหตุที่ไมโครซอฟไม่ตั้งชื่อระบบปฏิบัติการใหม่เป็น Windows 9 เพราะ [1] ปัญหาทางเทคนิคบางประการ ที่ซอฟต์แวร์หนึ่ง ๆ จะตรวจสอบก่อนการทำงานว่า กำลังทำงานบนระบบปฏิบัติการอะไร และอาจไม่ยอมทำงาน หากเกิดการเข้าใจผิดต่อ Windows 9 ว่าเป็นวินโดวส์อื่น ๆ ในอดีต ได้แก่ Windows 95 และ Windows 98 เนื่องจากซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันถูกพัฒนาขึ้นให้ทำงานบนระบบปฏิบัติการที่สูงกว่า Windows 9x ด้วยเหตุนี้ทำให้ไมโครซอฟตั้งชื่อระบบปฏิบัติการใหม่ว่า Windows 10 นั่นเอง อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงข้อสมมติฐานเท่านั้น

ล่าสุด Windows 10 อนุญาติให้ดาวน์โหลดรุ่นทดลองใช้ได้ฟรี แต่มาพร้อมกับข้อตกลงการอนุญาติใช้งาน EULA หรือ End-user License Agreement หรือข้อตกลงผู้ใช้ปลายทาง นั่นก็คือไมโครซอฟจะขอดักจับการคลิก การพิมพ์ การใช้งานต่าง ๆ ของผู้ใช้ เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงการพัฒนา Interface ของวินโดวส์ ดังนั้น ผู้ดาวน์โหลดรุ่นทดลองใช้นี้ จึงต้องพิจารณาข้อนี้ด้วย [1]

หลังจากการตอบรับที่ไม่ดีนักของผู้ใช้สำหรับ Windows 8 ทำให้ไมโครซอฟต้องพยายามที่จะรับฟังผู้ใช้งานมากขึ้นเมื่อพัฒนา Windows 10 โดยรุ่นทดลองใช้นี้ มีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นพอสังเขป ดังนี้

การกลับมาของ Start Menu

ปุ่ม Start Menu ได้ถูกนำกลับมาอย่างเต็มรูปแบบบน Windows 10 เพื่อแก้ไขข้อร้องเรียนมากมายจากผู้ใช้ Windows 8 ที่ไม่มีปุ่ม Start Menu แม้ว่าไมโครซอฟออก Patch อัพเดตให้เป็น Windows 8.1 ที่มีปุ่ม Start Button แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของผู้ใช้งานนัก

ปุ่ม Start Menu บน Windows 10 มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับปุ่ม Start Menu บน Windows 7 ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จ เพียงแต่ปุ่ม Start Menu ใหม่ เมื่อคลิกเปิดขึ้นมา จะพบว่าเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Start Menu แต่เดิม กับ Start Screen จาก Windows 8 การใช้งานก็เหมือนกับ Start Menu และ Start Screen ทั่ว ๆ ไป แต่สามารถปรับขนาดให้ยืดหดได้ตามต้องการได้ [1]


ปุ่ม Start Menu กลับมาแล้วใน Windows 10 [2]

การปรับปรุงตำแหน่งปุ่ม Shut Down, Sleep และ Restart ให้หาง่ายขึ้น

เมนูตัวเลือกสำหรับการ Shut Down, Sleep และ Restart ที่ผู้ใช้หาไม่เจอใน Windows 8 ก็ได้ถูกเพิ่มไปบน Start Menu ให้อยู่ข้าง ๆ ชื่อผู้ใช้เลย ทำให้หาได้ง่ายมากขึ้น [1]



คุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า Continuum

คุณสมบัติ Continuum ใน Windows 10 นั้น เป็นโหมดการทำงานที่วินโดวน์จะปรับเปลี่ยนหน้าจอการทำงานให้เหมาะสมตามอุปกรณ์ได้ที่กำลังใช้งานได้ นั่นคือ Windows 10 จะปรับเปลี่ยนให้สามารถใช้งานได้กับเมาส์กับคีย์บอร์ดได้ถ้าทำงานบนคอมพิวเตอร์พีซีหรือโน้ตบุ๊ค และจะปรับเปลี่ยนให้สามารถใช้งานด้วยจอสัมผัสหรือ Touch Screen ได้ ถ้าทำงานบนแท็ปเล็ต

ตัวอย่างประโยชน์ของ Continuum เช่น ถ้าคุณมีแท็ปเล็ต อย่าง Surface Pro 3 ที่ต่อคีย์บอร์ดแล้ว หน้าจอของ Windows 10 จะปรับโหมดเป็นโหมด Desktop แต่เมื่อใดที่ไม่ได้ใช้คีย์บอร์ด Windows 10 จะแสดง pop up บนหน้าจอเพื่อถามผู้ใช้ว่าต้องการกลับไปสู่โหมด Tablet หรือไม่ ถ้าผู้ใช้ตอบว่า Yes ผู้ใช้ก็จะกลับไปสู่โหลดที่ใช้ Touch Screen ตามต้องการ [3]



เพิ่มความสามารถให้ Snap การจัดการหน้าต่างวินโดวน์

ใน Windows 7 มีฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกว่า Snap ที่ผู้ใช้สามารถจัดเรียงหน้าต่างวินโดวน์ให้อยู่ด้านข้างของหน้าจอเพื่อช่วยให้ทำงานบางอย่างได้สะดวกขึ้น เช่น การเปรียบเทียบเอกสาร 2 ชุด การเปิดหน้าต่าง Windows Explorer 2 หน้าต่างเพื่อเคลื่อนย้ายไฟล์ข้อมูล เป็นต้น ใน Windows 10 มีการปรับปรุงฟีเจอร์นี้ ให้มีความสามารถมากขึ้นและเรียกว่า Snap Asist โดยนอกจาก Snap หน้าต่างของ app ไปด้านซ้ายและขวา (Horizontal Snap) แล้ว ยังสามารถ Snap หน้าต่างไปด้านบนและล่าง (Vertical Snap) และ snap ไปยังมุมทั้ง 4 ด้านของหน้าจอ (2x2 Snap)ได้อีกด้วย


Horizontal Snap [5]



Vertical Snap [5]



2x2 Snap [5]


นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ใหม่อีกอย่างคือ เมื่อ Snap หน้าต่างของ app หนึ่งแล้ว Windows 10 จะแสดงหน้าต่างที่เปิดอยู่ของ app ที่เหลือ ให้ผู้ใช้เลือกว่าจะ snap ด้วยหรือไม่ เมื่อผู้ใช้คลิกเลือกหน้าต่างที่เหลือ Windows 10 ก็จะ snap ให้เอง นี่ทำให้สะดวกและรวดเร็วขึ้นกว่า Windows 7 และ Windows 8 ที่ต้องลากเพื่อจะ snap ด้วยตัวเอง



ฟีเจอร์ใหม่ในการ Snapหน้าต่างของ App ต่าง ๆ ใน Windows 10

Frequent Foldersและ Recent Files ใน Windows 10

ใน Windows 10 เมื่อเปิด File Explorer ใน Windows 10 ขึ้นมา สิ่งแรกที่พบคือ เมนู Home ขึ้นมาเป็น Default แทนที่จะเป็นเมนู This PC หรือชื่อเดิมก็คือเมนู Computer ในวินโดวน์รุ่นก่อน ๆ ที่แสดง Drive ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง ในเมนู Home สิ่งที่จะพบก็คือ กลุ่ม Items ที่ชื่อว่า Favorites, Frequent Foldersและ Recent Files สิ่งที่ผู้ใช้หลาย ๆ คนไม่ชอบนัก ก็คือ Frequent Folders ที่จะแสดงโฟลเดอร์ที่ใช้บ่อย และ Recent Files ที่จะแสดงไฟล์ที่ใช้งานล่าสุด โฟลเดอร์เหล่านี้อาจแสดงไฟล์ที่อาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้ ดังนั่น จึงมีผู้ใช้หลาย ๆ คนพยายามที่จะซ่อนพวกมัน ซึ่งก็มีหลาย ๆ บทความได้เขียนบทความเกี่ยวกับวิธีการซ่อน Frequent Foldersและ Recent Files ใน Windows 10 ไว้ ถ้าหากต้องการจะทำตามบทความเหล่านั้น ก็ต้องระมัดระวังพอสมควร เพราะบางบทความ มีการแก้ไข Windows Registry ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่มีความชำนาญพอสมควรเท่านั้น


File Explorer ของ Windows 10 [6]


อ้างอิง

[1] The RevieWER #19, Beartai, http://www.youtube.com/watch?v=mDO7jVMZCbw
[2] http://www.extremetech.com/computing/190865-windows-9-changes-and-new-features-everything-we-know-so-far
[3] http://www.windowscentral.com/windows-10-continuum-mode-hybrid-notebook-tablet-devices-shown-video
[4] http://windows.microsoft.com/en-us/windows7/arrange-windows-side-by-side-on-the-desktop-using-snap
[5] http://www.howtogeek.com/198230/how-to-use-snap-assist-and-2x2-snap-on-windows-10/
[6] http://www.ghacks.net/2014/10/15/remove-favorites-frequent-folders-or-recent-files-in-windows-10-explorer/
No comments

No comments :

Post a Comment