รีวิวและจุดเด่นจุดด้อย PlayStation 4 (เครื่อง PS4)

จุดเด่นของ PlayStation 4

  • ประสิทธิภาพยอดเยี่ยม ทำงานเร็วมาก
  • คอนโทรเลอร์ DualShock4 ยอดเยี่ยม
  • กราฟิกยอดเยี่ยม
  • มีเกมให้เล่นมากพอสมควร เกมใหม่ออกมาเรื่อย ๆ
  • เหมาะกับนักเล่นเกมโดยเฉพาะ
  • Power Supply อยู่ภายในตัวเครื่องทำให้ไม่รกรุงรัง

จุดด้อยของ PlayStation 4

  • PS4 ไม่ได้พัฒนามาเพื่อเป็นศูนย์รวมความบันเทิงอย่าง Xbox One เน้นสำหรับนักเล่นเกมเท่านั้น ดังนั้น สื่อบันเทิงอื่น ๆ ยังไม่ได้รับการสนับสนุนบน PS4 เท่าที่ควร เช่น ไม่สนับสนุนไฟล์ MP3

ตรวจสอบราคา PS4 ในประเทศไทย

SONY PS4 + CAMERA (ประกันศูนย์ไทย 1 ปี)


เกี่ยวกับ PlayStation 4

หลังจาก Playstation 4 ได้เปิดตัวมาเมื่อปลายปี 2556 ก็ได้รับความนิยมจากนักเล่นเกมทั่วโลก PS4 ถือได้ว่าเป็นเครื่องเล่นเกมที่ดีที่สุด ณ ขณะนี้ ด้วยพลังกราฟิกอันทรงพลังที่ Sony ได้พัฒนาให้เหนือกว่า Xbox One และหน่วยความจำของระบบที่มากกว่า PS3 ถึง 32 เท่า โซนี่ขาย PS4 ในราคาที่เท่ากับ Xbox One รุ่นที่ไม่มี Kinect แต่ PS4 ไม่ได้มาพร้อมกับ Playstation Camera ถ้าต้องการ ต้องซื้อแยก

เมื่อเปิดกล่องของ PS4 ออกมาก ดูเหมือนว่า ไม่ยุ่งยากในการแกะบรรจุภัณฑ์ออกกว่า เมื่อเทียบกับ Xbox One ที่ห่อมาอย่างหนาแน่นกว่า เรียกได้ว่าสำหรับ PS4 แกะกล่องออกมาเสียบปลั๊กเปิดเครื่องเล่นได้เลย ในการ Boot Up เครื่อง PS4 ใช้เวลาประมาณ 1 นาที 30 วินาที ส่วนตัวเครื่อง PS4 มีขนาดเล็กและบางกว่า Xbox One เล็กน้อย แต่น้ำหนักของ PS4 เบากว่า Xbox One ค่อนข้างมาก

เกี่ยวกับ PlayStation 4


ทำอะไรกับ PS4 ได้บ้าง

PS4 นอกจากเป็นเครื่องเล่นเกมแล้ว ยังสามารถใช้ดูหนัง ฟังเพลง ดูวิดีโอได้ และยังสามารถใช้ติดต่อกับเพื่อนได้ผ่าน PlayStation Network, Twitter และ Facebook เพื่อแบ่งปันเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเกม

ทำอะไรกับ PS4 ได้บ้าง


การออกแบบ PS4

ตัวเครื่อง PS4 เป็นเอกลักษณ์ที่มองแล้วก็รู้ว่าเป็นเครื่อง Sony PlayStation เมื่อวัดขนาดของเครื่องจะได้เป็น 27.5 x 5.3 x 30.5 เซนติเมตร ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ Xbox One แล้ว PS4 มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อยและไม่ได้เป็นทรงสี่เหลี่ยมตันเหมือนกับ Xbox One รูปทรงของ PS4 เป็นทรงข้าวหลามตัดหรือทรงสี่เหลี่ยมไม่สมมาตร แตกต่างจาก PlayStation รุ่นก่อน ๆ โดยทั่วไปตัวเครื่องของ PS4 เป็นเครื่องตั้งแนวนอน แต่สามารถตั้งแนวตั้งได้ด้วยอุปกรณ์เสริมที่เป็นพลาสติกขารองที่ต้องซื้อแยก

Power Supply ของ PS4 ถูกรวมอยู่ในตัวเครื่องเลย ในขณะที่ Xbox One ถูกแยกออกมา ทำให้เมื่อติดตั้งกับทีวีแล้ว Xbox One จะดูรุงรังกว่า ส่วนด้านหน้าของ PS4 มี Blu-ray drive และพอร์ต USB 2 พอร์ต ซึ่งใช้สำหรับเสียบคอนโทรลเลอร์ DualShock 4 ได้ ด้านบนมีหลอกไฟ LED ที่จะสว่างเป็นสีน้ำเงินเมื่อเราเปิดเครื่อง PS4

การออกแบบ PS4 ด้านหน้า

การออกแบบ PS4 ด้านหลัง

สเปคของ PS4

ซีพียูของ PS4 เป็นซีพียูเดี่ยว AMD 1.6GHz 8 core สถาปัตยกรรม x86 1.84 teraflop GPU แรม mega-fast GDDR5 8 GB และฮาร์ดไดรฟ์ 500 GB แต่ถ้าต้องการให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถเปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์ได้ให้มีขนาดความจุมากขึ้นหรือเปลี่ยนเป็นฮาร์ดไดรฟ์ SSD เพื่อเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล โซนี่ระบุว่าการอัพเกรดนี้จะไม่ทำให้การรับประกันสิ้นสุดลงแต่อย่างใด จากการประกาศของโซนี่ ประสิทธิภาพของ PS4 แรงกว่า PS3 ประมาณ 10 เท่า

นอกจากพอร์ต USB ด้านหน้า 2 พอร์ต แล้ว PS4 ยังมีพอร์ตอื่น ๆ อีกด้านหลัง ได้แก่ HDMI, Ethernet, หัวต่อสำหรับ audio และหัวต่อสำหรับ PlayStation Camera

PS4 ใช้ 802.11 b/g/n สำหรับ WiFi และ Bluetooth 2.1 สำหรับการเชื่อมต่อกับคอนโทรลเลอร์ DualShock 4 แบบไร้สาย (Wireless DualShock 4 controllers)

แกะกล่อง PS4 มีอะไรอยู่บ้าง

ภายในกล่องของ PS4 มีชิ้นส่วนไม่กี่ชิ้น จึงทำให้ง่ายมากที่จะประกอบพร้อมใช้งาน ภายในกล่องจะมี ตัวเครื่อง PS4 สายเคเบิล HDMI, หูฟังและไมโครโฟนแบบ combo, คอนโทรลเลอร์ DualShock 4, สาย USB และสาย AC Power สำหรับสาย HDMI และสาย AC Power เราสามารถนำสายของ PS3 มาใช้ทดแทนกันได้ถ้าต้องการ

แกะกล่อง PS4 มีอะไรอยู่บ้าง


การติดตั้ง PS4

ถ้าคุณเคยมี PS3 มาแล้ว การติดตั้ง PS4 ก็จะไม่ยากเลยเพราะคล้าย ๆ กัน และจากที่บอกไปแล้วข้างต้น อุปกรณ์ต่าง ๆ ของ PS4 จะมีไม่กี่ชิ้น ะมีไม่กี่ชิ้น้น อุปกรณ์ต่าง ๆ ของ กที่ทำให้การติดตั้งง่ายมาก ต่อสาย HDMI เข้ากับทีวี ต่อสาย AC Power เข้ากับปลั๊กไฟฟ้า เมื่อต่อเสร็จก็ Boot Up เครื่องได้เลย ต่อมาระบบก็จะให้เลือกภาษา ถามถึงการเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือ LANการติดตั้ง PlayStation Camera และตั้งวันที่และเวลา ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน ก็จะเข้าสู่หน้า Homescreenต่อไปก็จะพบว่ามีการแจ้งเตือนให้ติดตั้งอัปเดต firmware 1.5สำหรับPS4 เครื่องใหม่ ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 15 นาที โซนี่ได้ออก firmware รุ่นล่าสุด 1.51 แล้วเพื่อปรับปรุงความเสถียรของซอฟต์แวร์และปรับแต่ง UI ของ PS4ต่อไปก็ต้องติดตั้งฟีเจอร์ออนไลน์อื่น ๆ อีก ใช้เวลาประมาณอีก 30 นาที จนกระทั่งติดตั้งเสร็จ สำหรับผู้ใช้ PlayStation ใหม่จำเป็นต้องสมัครบัญชี PlayStation Network หรือ PSN ด้วย

วิดีโอรีวิวการแกะกล่องและการติดตั้ง PS4



คอนโทรลเลอร์ DualShock 4

คอนโทรลเลอร์ของ PlayStation นับได้ว่าเป็นที่นิยมและชื่นชอบของนักเล่นเกมมาช้านาน ตั้งแต่โซนี่เพิ่มตัว Analog คู่ เข้าไปยังคอนโทรลเลอร์ในปี 1997 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับตัวคอนโทรลเลอร์ที่ปัจจุบันไม่สามารถขาดได้ คอนโทรลเลอร์ของ PS4 เป็น DualShock 4 จะมาพร้อมกับเครื่อง PS4 ในกล่องเลย

คอนโทรลเลอร์ DualShock 4


คอนโทรลเลอร์ DualShock4 ได้ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับ PS4 และดีกว่า DualShock3 ถ้าหากเปรียบเทียบกัน DualShock4 ปุ่มกดต่าง ๆ มีความนุ่มกว่า แผงปุ่มกดถูกออกแบบให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กลงทำให้ปุ่มกดต่าง ๆ เกาะกลุ่มชิดกันมากขึ้นเพื่อให้กดได้ง่ายขึ้น มีความโค้งมนมากขึ้นและจับกระชับมือมากขึ้น ทำให้รู้สึกสบายขึ้นเมื่อใช้เล่นเกมไปนาน ๆ

ตัว Analog คู่ ของ DualShock4 ห่างกันออกไปเล็กน้อย เมื่อเทียบกับ DualShock3 เพื่อป้องกัน นิ้วหัวแม่มือชนกัน ส่วนปลายของตัว Analog คู่ ของ DualShock4 จะบุ๋มลงไป ทำให้ง่ายในการบังคับมากขึ้น

L2 และ R2 ของ DualShock4 ที่ใช้สำหรับเป็น Triggers หรือไกปืน ถูกทำให้ยืดยาวขึ้นกว่า DualShock3 ทำให้ง่ายต่อการยึดจับ และสามารถพักนิ้วมือได้ง่ายกว่า เพื่อตอบสนองต่อการกดสั่งงานได้ไวขึ้น

ปุ่ม Start และ Select ของ DualShock3 ถูกเปลี่ยนเป็นปุ่ม Share และ Options ใน DualShock4การเปลี่ยนชื่อก็เพื่อทำให้เหมาะกับหน้าที่การทำงานมากขึ้น ปุ่มShare และ Options ของ DualShock4 ไม่ได้เป็นยางอีกต่อไป ทำให้ลดการกดพลาดเมื่อใช้งาน

คอนโทรลเลอร์ DualShock 4

Touchpad ถูกมาไว้ตรงกลางคอนโทรลเลอร์ ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น, มีรูเสียบ Headphone ขนาด3.5 มิลลิเมตร บนคอนโทรลเลอร์ด้วย ถ้าจะนำหูฟังรุ่นเก่า ๆ มาเสียบ ก็ทำงานได้อย่างไม่เป็นปัญหา นอกจากนั้นยังมีลำโพงขนาดเล็ก เหมือนกับ Wii Remote อีกด้วย, ด้านบนของคอนโทรลเลอร์ DualShock4 มีแถบไฟ ที่แสดงไฟออกมาได้ 3 สี เพื่อแจ้งเตือนสถานะต่าง ๆ รวมถึงเปลี่ยนสีตามสถานการณ์ในเล่นเกม, คอนโทรลเลอร์ DualShock4 มีระบบ Bluetooth สำหรับควบคุมแบบไร้สายและมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 800 mAh ชาร์ตไฟโดยการต่อสาย USB ไปยังตัวเครื่อง PS4

คอนโทรลเลอร์ DualShock4 มีระบบสั่น, มี Gyroscope แบบ3 แกน และ Accelerometer แบบ 3 แกน ที่ทำให้การควบคุมแม่นยำมากขึ้น


วิดีโอรีวิว DualShock4



User Interface ของ PS4

UI ของ PS4 ได้ถูกปรับปรุงใหม่ เมนูเป็นแบบไดนามิกแนวนอน โดยมีสองส่วนคือ หน้า Home ซึ่งเป็นเมนูสำหรับการเริ่มเล่นเกมและ App ต่าง ๆ และเมนูเพิ่มเติมจะปรากฏเมื่อเลื่อนขึ้นไปด้านบน มีตัวเลือกต่าง ๆ ดังนี้ PlayStation Store, Notifications, Friends, Messages, Party, Profile, Trophies, Settings และ Power

วิดีโอรีวิว Interface ของ PS4



เมื่อ boot up เครื่อง PS4 เสร็จ ก็จะพบหน้า Homescreen ดูสะอาดตาขึ้นกว่ารุ่นก่อน การตอบสนองเมื่อสั่งการต่าง ๆ บน UI จะไหลลื่นดีมาก เราสามารถเลือกเมนูได้อย่างรวดเร็วทันใจ

สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นของ UI ของ PS4 คือสามารถหยุดเกมชั่วคราวขณะเล่นได้ โดยการกดปุ่ม PlayStation (PlayStation button) หน้าจอ homescreen ก็จะปรากฏเพื่อให้เราทำบางสิ่งได้ เช่น เปลี่ยนการตั้งค่าการแสดงผลหรือปรับระบบเสียงขณะเกมถูกหยุดชั่วคราวอยู่ เป็นต้น แต่ถ้าเราเลือกที่จะเล่นเกมอื่นต่อจากนั้น เกมที่หยุดชั่วคราวก็จะถูกยุติ แต่ก่อนจะยุติเกม PlayStation 4 จะถามก่อนเพื่อขอคำยืนยัน

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนอย่างหนึ่งคือ แท็บ “What's New” ซึ่งจะถูกแสดงเป็นอันดับแรกเมื่อ Boot Up ระบบของ PS4 เสร็จ แท็บ What's New แสดงโซเชียลฟีดต่าง ๆ อาทิเช่น กิจกรรมของเพื่อนบน PSN ไม่ว่าจะเป็น Status Updates, Trophies, การฟังเพลง หรือ ดูวิดีโอ, ฟีด What's New ยังแสดง Screenshots หรือ วิดีโอในเกมที่ผู้เล่นCapture โดยใช้ปุ่ม Share บนคอนโทรลเลอร์ DualShock4 ได้อีกด้วย
UI ของ PS4 สามารถเชื่อมต่อกับบัญชีเฟสบุ๊คของผู้ใช้ได้ เพื่อที่จะเพิ่มเพื่อนในบัญชีเฟสบุ๊คไปยัง PlayStation Network ของผู้ใช้ได้ แต่ฟีด What's New จะแสดงอัตเดทกิจกรรมที่เกี่ยวกับ PSN เท่านั้น ไม่แสดงทุก ๆ อัตเดทที่มีการแชร์กันบนเฟสบุ๊ค

PlayStation Store ของ PlayStation 4 นี้ได้ถูกออกแบบใหม่ น่าใช้และถูกใจนักเล่นเกมมากกว่าเดิม จากการประกาศของโซนี่ PS4 จะเน้นไปที่นักเล่นเกมเป็นหลัก (Gamer-focused) ทำให้เพลง, หนัง และTV Show ที่เราซื้อหรือเช่าจะถูกเก็บในระบบ Cloud ไม่สามารถดาว์นโหลดมาเก็บไว้ใน PS4 และเล่นแบบ Offline ได้ การทำเช่นนี้ โซนี่ ให้เหตุผลว่า ก็เพื่อป้องกันการใช้เนื้อที่ Disk Space ของ PS4 มากเกินไป นี่ทำให้ทีมพัฒนา PS4 ได้เน้นการพัฒนาระบบวิดีโอ Streaming ที่เร็วกว่า ดีกว่า และที่สำคัญเป็นระบบที่ใช้ Buffer จำนวนน้อยกว่า หรือเรียกว่า Buffer-less

PS4 ใช้ระบบที่เรียกกว่า DASH หรือ Dynamic Adaptive Streaming over HTTP เป็นระบบที่สามารถ Stream วิดีโอความละเอียดสูงได้เร็วและราบรื่นมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนั้น PS4 ก็ยังไม่สนับสนุนไฟล์ MP3 และ DLNA อีกด้วย ทำให้เราไม่สามารถนำไฟล์เพลงที่มีอยู่ทั่วไป ไปฟังในเครื่อง PS4 ได้ แต่โซนี่ก็ได้แนะนำให้ใช้ Music Unlimited ซึ่งเป็นบริการเพลง Streaming บอกรับสมาชิกที่มีเพลงมากถึง 22 ล้านเพลงใน Library แต่แน่นอนต้องเสียค่าเงินค่าสมาชิก โดยสมาชิกสามารถสตรีม Track เพลง อัลบั้มเพลง สร้าง Playlist หรือฟังวิทยุออนไลน์โดยตรงจากเครื่อง PS4 ได้ สำหรับค่าบริการ

โดยสรุป ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ หรือ UI ของ PS4 ดูดี เร็ว และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจากที่กล่าวไว้ PS4 เน้นผู้ใช้ที่เป็นนักเล่นเกมเป็นหลัก ซึ่งตรงข้ามกับเครื่องเล่นเกมคู่แข่งของ PS4 คือ Microsoft Xbox One ที่เน้มความบันเทิงครบวงจร แต่ PS4 ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีความบันเทิงอย่างอื่น PS4 ยังมีบริการ Music Unlimited และ Video Unilimited ที่ดูดี ง่ายที่จะใช้ และ Stream เพลงและวิดีโอได้เร็วมาก ซึ่งก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับความบันเทิงบนเครื่องเล่นเกม

วิดีโอรีวิว บริการ Music Unilimited และ Video Unilimited จากโซนี่



เกมบน PS4

เครื่องเล่น PlayStation 4 ได้รับการพัฒนาให้มีกราฟิกที่เหนือกว่า PlayStation 3 และ Xbox 360 มาก เกมต่าง ๆ ของ PS4 ดูดีและทำงานได้เร็วมาก ใช้เวลาในการโหลดเกมเร็วมาก เรียกว่า PS3 เทียบไม่ได้กับความสามารถของ PS4 เลย

กราฟิกของ PS4 ดีมากและเป็นอีกจุดเด่นของ PlayStation 4 ถ้าหากคุณต้องการซื้อ PC สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะแล้วPS4 ถือว่าคุ้มค่าสำหรับนักเล่นเกมมากกว่า เพราะราคาถูกว่า 2 – 3 เท่าตัวเลยทีเดียว


เกมที่ควรมีเมื่อคุณมีเครื่อง PlayStation 4

Infamous: Second Son



Battlefield 4



Tomb Raider: Definitive Edition



Assassin's Creed IV: Black Flag



Watch Dogs



ตรวจสอบราคา PS4 ในประเทศไทย

SONY PS4 + CAMERA (ประกันศูนย์ไทย 1 ปี)
(ดูราคาและสั่งซื้อ Playstation 4 ในประเทศไทย)

No comments

No comments :

Post a Comment